Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh, hiện
tiến độ thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đạt 99%, trên tuyến chỉ còn 2 vị trí
sạt trượt đang được khẩn trương hoàn thành xử lý và gia cố.
Ngày 14/1/2019 vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã
tiến hành nghiệm thu công trình, Bộ GTVT thẩm định phương án tổ chức giao thông
và dự kiến đưa vào khai thác, thu phí cao tốc Hạ Long - Vân Đồn trước Tết
Nguyên đán 2019.
Ban quản lý dự án cho biết, trên tuyến chính, các hạng mục
công trình đến nay đều đã hoàn thiện (trừ 2 vị trí sạt trượt tại km28 và km51).
Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành lắp đặt trang thiết bị tại các trạm thu phí hoàn
vốn; tổ chức tập huấn, sắp xếp nhân sự tại các trạm thu phí, thông xe kỹ thuật
ngày 30/12/2018. Theo kế hoạch, từ ngày 18/1/2019 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm
tại Trạm thu phí, đến 20/1 sẽ hoàn thành xử lý 2 vị trí sạt trượt còn lại đảm bảo
đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác.
Cũng theo ban quản lý dự án, tuyến cao tốc Hạ Long -
Vân Đồn sẽ áp dụng 5 mức thu phí với từng nhóm phương tiện, trong đó mức phí cơ
sở theo phê duyệt từ Bộ GTVT là 2.100 đồng/km áp dụng đối với 53,6km đầu tư
theo hình thức BOT. Riêng dự án thành phần 3 dài 6km từ cầu Cẩm Hải (Cẩm Phả) -
Vân Đồn đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ không áp dụng thu phí.
Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được khởi công từ tháng
9/2015, với tổng mức hơn 12.000 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư xây
dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT. Công trình có chiều dài gần
60km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Đến nay, sau hơn 3 năm
triển khai, tuyến cao tốc dài nhất tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành và dự kiến đưa
vào khai thác trong tháng này. Theo dự kiến, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long sẽ tạo thành trục cao tốc hoàn chỉnh,
thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, trong đó tỉnh Quảng Ninh sở hữu gần 100km cao
tốc, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển Hà Nội - Vân Đồn từ 5h xuống còn 2
tiếng 30 phút; đồng thời kết nối chặt chẽ 3 sân bay quốc tế Nội Bài - Cát
Bi - Vân Đồn...
(Theo Trí thức trẻ)