Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ bỏ hình thức bán bằng công văn và trực tiếp tại sân như hiện nay, để người hâm mộ có thể tiếp cận vé dễ dàng hơn.
"Vừa
qua VFF đã triển khai ba hình thức bán vé là online, qua công văn và trực tiếp
tại một số địa điểm. Hai hình thức sau có nhiều bất cập. Công văn quá nhiều nên
người mua vẫn phải xếp hàng. Bán trực tiếp thì xảy ra tình trạng chen lấn
xô đẩy, phe vé còn đông hơn người hâm mộ. Vì vậy, chúng tôi đã tính tới khả
năng đổi phương thức bán. Nếu Việt Nam vào bán kết, toàn bộ vé phân phối cho
người hâm mộ sẽ được bán online", Tổng thứ ký Lê Hoài Anh chia sẻ với VnExpress.
VFF đã làm việc với các đối tác
để đảm bảo hệ thống bán online vận hành tốt khi có đông người truy cập, tránh
tình trạng sập hệ thống. Vé sẽ được gửi đến tận nhà với một phần chi phí vận
chuyển do người đặt mua thanh toán. Nếu thành công, VFF sẽ áp dụng mô hình này
cho các giải đấu khác.
Cuối tuần trước, khi VFF triển
khai bán vé trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia đã xảy ra tình trạng chen lấn xô
đẩy tại sân Mỹ Đình. Ngoài ra, số lượng công văn đăng ký cũng quá lớn, với nhu
cầu đặt mua lên tới 60.000 vé trong khi sức chứa của sân khoảng 40.000. Các đơn
vị không nhận được đủ số vé đăng ký đã phản ứng, bày tỏ sự không hài
lòng. "Thông tin VFF tuồn vé ra chợ đen hay có tới 16.000 vé mời là
hoàn toàn không chính xác", ông Lê Hoài Anh chia sẻ thêm.
Tổng thư ký VFF cho biết, tổng
số vé mời là hơn 4.000 chiếc. Trong đó, gần 2.000 vé cung cấp cho Liên đoàn
bóng đá Đông Nam Á. "Đây là giải đấu của AFF, Việt Nam chỉ đăng cai tổ
chức một số trận. Trước đó, VFF đã phải ký thoả thuận với AFF về số vé mời bàn
giao cho họ. Ngoài ra chúng tôi còn phải dành số lượng lớn cho các nhà tài trợ
của giải đấu, cho đội tuyển Malaysia... Thoả thuận đó là bắt buộc", ông
Hoài Anh giải thích.
Theo quy định của AFF, VFF cũng
phải dành 8% số vé cho CĐV đội khách. Hiện tại CĐV Malaysia chưa chốt số lượng
sang Việt Nam nhưng VFF vẫn phải giữ lại cho họ theo thoả thuận.
Ông Lê Hoài Anh khẳng định tổng
số vé được bán cho người hâm mộ là 24.000 chiếc. Trừ thêm số giấy mời, VFF còn
khoảng hơn 10.000 vé. Số này được phân phối cho các nhà tài trợ của đội tuyển,
cho các tổ chức có liên quan trực tiếp tới hoạt động bóng đá Việt Nam như các
CLB, cầu thủ trong đội tuyển, các tổ chức như Trung tâm đào tạo trẻ, các Ban
trọng tài... Thậm chí, các liên đoàn các môn khác cũng có yêu cầu và được phân
phối.
"Chuyện chúng tôi phải để
vé cho nhà tài trợ hay các tổ chức liên quan trực tiếp tới hoạt động bóng đá là
bình thường. Các giải lớn như World Cup hay Champions League cũng thế thôi.
Chúng tôi cũng phải lưu ý tới việc phân phối cho các hội CĐV", ông Hoài
Anh nói thêm.
Theo tìm hiểu của VnExpress, hai hội CĐV lớn
của tuyển Việt Nam là VFS và VGS được phân phối 800 vé. Ngoài ra, các Hội CĐV
của các CLB như Quảng Ninh, Đà Nẵng... cũng được ưu tiên.
Hàn Phong