Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Gần 40% số tiền cho vay bất động sản "núp bóng" tín dụng tiêu dung


Theo thông tin do ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM cung cấp ngày 29/11, tín dụng tiêu dùng trên địa bàn Tp.HCM tính đến thời điểm cuối tháng 10/2018, đạt 19,4%. Trong đó, tỷ lệ nợ xấu của phân khúc tín dụng này chiếm khoảng 4,2% tổng dư nợ.


Đáng chú ý, nguyên nhân khiến tín dụng tiêu dùng tăng nhanh chủ yếu là do hoạt động cho vay mua, sửa nhà của người dân. Điều này dấy lên lo ngại nguy cơ cho vay bất động sản "núp bóng" cho vay tiêu dùng ngày càng lớn.

Theo đó, trong tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng, riêng hoạt động cho vay mua và sửa chữa nhà đã chiếm tới 38 - 40%. Tỷ lệ này tương đương với số tiền vào khoảng 116.000 - 180.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, nguồn vốn dành cho lĩnh vực ưu tiên (sản xuất, kinh doanh) lại có dấu hiệu sụt giảm. Cụ thể, lãi suất cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính hiện đang cao hơn rất nhiều so với lãi suất vay tại các ngân hàng thương mại, thậm chí có thể cán ngưỡng 60 - 70%/năm. Vì thế, hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính có thể sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

(Theo SG Giải Phóng Online)