Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Sảy miệng...Quá tam

Chủ trương thay thế 6.700 cây xanh trên các tuyến đường khiến người dân Hà Nội xót xa, tiếc đến đứt ruột. Ông Trần Đăng Tuấn gửi lá thư ngỏ đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội, kiến nghị nên tạm dừng việc hạ cây một thời gian để kiểm tra có đúng số cây đó thuộc diện cần loại hay không và hãy lắng nghe các nhà khoa học và người dân. 


Bên lề buổi giao ban báo chí Thành ủy TP Hà Nội ngày 17.3, cánh báo chí liền đem câu chuyện lá thư ngỏ cũng như băn khoăn của người dân- về chuyện chặt hạ cây xanh-vốn đang nóng hồi hổi trong dư luận, trao đổi với ông Phan Quang Long- Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Trả lời câu hỏi “Chuyện chặt cây có phải hỏi dân không, thưa ông”?- Ông Long quả quyết: Không phải hỏi gì cả, đấy là trách nhiệm của cơ quan quản lý, của chính quyền. Một cái cây chặt đi cũng phải hỏi dân.
Ngay lập tức, dư luận lại sôi lên sùng sục bàn luận nhiều chiều về phát ngôn có ý coi thường dân của ông Long, buộc ông phó ban tuyên giáo phải trần tình rằng: Phóng viên hỏi tôi chặt cây xanh có phải hỏi dân hay không thì đúng tôi nói là không. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu hết ý của tôi và dẫn lời tôi nói là chặt cây xanh không cần hỏi dân. Người dân chỉ nghe vậy thì cho rằng tôi coi thường người dân quá, nhưng thực sự không phải thế.
Người dân thì không biết phải hiểu thế nào cho hết ý của ông. Người dân vẫn chưa quên những phát ngôn của ông Long thời gian qua đã trở thành tâm điểm bàn luận của cộng đồng. Khi hay tin Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tại quá nhiều điểm, dư luận lo ngại về sự lãng phí, không cần thiết bắn nhiều nơi như vậy, thì ông Long lại phán: “Biết đâu những người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những lúc thưởng thức bắn pháo hoa, họ quên đi cái khó khăn, vất vả trong cuộc sống”.
Dư luận phê phán hình ảnh xô xát, đánh nhau để cướp lộc ở lễ hội đền Gióng, ông Long nói đó là “Cướp có văn hóa”. Trong khi Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL thì “Đã cướp thì làm sao có thể là văn hóa được'.
Chỉ trong một tháng rưỡi mà ông Phan Đăng Long có tới ba lần sảy miệng… để dư luận phải luận ra luận vào. Dù ông Long vẫn quả quyết rằng “chuyện chặt cây xanh đã minh bạch rồi” thì đúng một ngày sau, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thể hiện sự lắng nghe ý kiến người dân, bằng công văn chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát lại việc chặt cây cũ và thay thế cây mới.
Lời kiến nghị của ông Tuấn và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội là phù hợp với Nghị định 64/2010/NĐ-CP ngày 11/06/2010 của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị. Quy định tại Khoản 1 Điều 14: Điều kiện chặt hạ, chuyển dịch cây xanh đô thị gồm, cây xanh đã chết, bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gãy đổ, gây nguy hiểm; cây xanh bị bệnh hoặc đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn; cây xanh trong các khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.
Xin thưa với ông Long, không phải cứ “thích là chặt” được đâu ông nhé.
Theo báo Lao Động