Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Nghêu sò chết chất dày 10cm trên bờ biển tại Hà Tĩnh

Khoảng một tuần nay, tại các biển thuộc xã Kỳ Ninh, Kỳ Phú, Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phủ trắng hàng chục tấn nghêu sò. Số lượng nghêu, sò chết dạt vào bờ ngày càng nhiều, có nơi phủ dày từng lớp khoảng 7 - 10cm.
Hiện tượng sò lông chết trôi dạt vào các bờ biển ở Kỳ Anh xảy ra vào những ngày sau Tết nguyên đán Ất Mùi. Tuy nhiên, trong vòng khoảng một tuần trở lại đây số lượng tăng đột biến và ko chỉ sò lông mà có cả các loại sò hương, ốc, mỡ, nghêu...cùng đồng loạt trôi vào bờ. Đặc biệt ở bãi biển Kỳ Ninh. sò lông và ốc bị sóng đánh dạt vào bờ thành từng bãi dài khoảng 50-60m, chất dày 5-10cm. Theo những người dân ở đây cho biết, việc sò lông, nghêu và ốc chết trôi dạt vào bờ biển thi thoảng cũng có nhưng họ chưa bao giờ thấy nhiều như thế này. Việc này cũng khiến một số người dân cảm thấy lo lắng, băn khoăn chưa hiểu nguyên nhân.

Hiện tượng vỏ nghêu, sò chết dạt vào bờ
Trước sự việc như vậy, chính quyền ở một số xã có sò, nghêu, ốc chết dạt vào bờ đã thực hiện một số biện pháp trước mắt là huy động toàn bộ bà con cùng nhau thu gom, tiến hành chôn lấp để đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc thu gom cũng khá vất vả vì sang ngày thủy triều lên lại đánh vỏ dạt vào bờ nên phải thu gom lại.

Người dân thu gom vỏ sò chết
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thủy - Phó phòng Nông nghiệp huyện Kỳ Anh- cho biết: "Khi thủy triều lên nước biển có xuất hiện màu đỏ và đục cho nên nguyên nhân khiến các loại sò, nghêu chết hàng loạt như vậy có thể do nước biển bị ô nhiễm."
Hiện các ngành liên quan đang lấy mẫu về kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân chính xác dẫn tới hiện tượng nghêu, sò chết hàng loạt nói trên.
Theo Dân trí