Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Tp.HCM xóa "treo" Khu phức hợp Đầm Sen do giá đất tăng cao


Trên cơ sở đề xuất của UBND quận 11, UBND Tp.HCM đã đồng ý đưa dự án Khu phức hợp Đầm Sen vào danh sách 180 dự án được xóa treo.

Theo báo cáo UBND quận 11 gửi Tp.HCM, dự án Khu phức hợp Đầm Sen được UBND Tp.HCM công nhận cho Công ty CP quốc tế C&T làm chủ đầu tư tại văn bản số 3890 ngày 9/8/2014 và lần lượt được gia hạn vào năm 2015 và 2017. Dự án thuộc phường 3, nằm trong khu vực 5,8ha Đầm Sen.

Hiện tại, UBND quận 11 đã xây dựng xong đơn giá bồi thường về đất tại dự án, đồng thời chủ đầu tư của dự án cũng đã xây dựng hoàn chỉnh công tác lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.


Song, khó khăn lớn nhất của việc thực hiện dự án này là tình hình giá giao dịch bất động sản biến động tăng cao (đặc biệt là sau khi Tp.HCM hoàn thành dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm), vì vậy chi phí bồi thường, hỗ trợ theo đơn giá bồi thường về đất tăng từ 700 tỷ đồng lên đến hơn 2.000 tỷ đồng, vượt khả năng cân đối tài chính, không đảm bảo thu hồi vốn của chủ đầu tư.

Trong khi đó, UBND Tp.HCM đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất dự án này 3 kỳ liên tiếp (bắt đầu từ năm 2015 đến nay). Nếu tiếp tục điều chỉnh theo ý kiến của chủ đầu tư và tổ chức thực hiện theo Luật Đấu thầu sẽ kéo dài thời gian thực hiện.

Vì vậy, UBND quận 11 kiến nghị UBND Tp.HCM ban hành văn bản chấm dứt vai trò chủ đầu tư của Công ty CP quốc tế C&T trong việc thực hiện dự án khu phức hợp Đầm Sen, để bảo đảm quyền lợi của người dân trong khu vực.

Ông Võ Đức Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết, UBND quận sẽ báo cáo thành phố xem xét thực hiện điều chỉnh quy hoạch khu 5,8ha Đầm Sen theo hướng vừa đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nhân dân, vừa thực hiện chỉnh trang đô thị góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Trong phần đất quy hoạch dự án khu phức hợp Đầm Sen hiện có 413 tổ chức và cá nhân; riêng tổ dân phố số 1, mặt tiền đường Lạc Long Quân kéo sang đường Hòa Bình không nằm trong kế hoạch thực hiện xóa treo đợt này.

(Theo Sài Gòn Giải phóng Online)