Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Doanh nghiệp địa ốc niêm yết năm 2018 có lợi nhuận tăng mạnh

Tại hội thảo về triển vọng thị trường và nhóm cổ phiếu bất động sản tổ chức vào chiều 11/1, Công ty chứng khoán VietinBank dự báo doanh thu trong năm 2018 của ngành này tăng trưởng 51%, lợi nhuận gộp tăng 65%.


Theo nghiên cứu của Savills tại Tp.HCM, thời gian qua căn hộ tiếp tục là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm. Với thị trường văn phòng, tính đến cuối năm 2018, có hơn 1,8 triệu m2 sàn văn phòng tham gia thị trường, tăng 7% so với năm 2017. Công suất văn phòng đạt 97% với giá thuê 31 USD/m2/tháng. Theo dự báo của đơn vị nghiên cứu này, do không có tòa nhà hạng A nào đưa vào sử dụng nên giá cho thuê sẽ tiếp tục tăng với hạng A và hạng B.

Tại hội thảo, một số diễn giả cũng đưa ra nhận định về thị trường bất động sản trong năm nay. Trong đó có ý kiến cho rằng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn đang tiếp tục đổ một lượng khá lớn vào thị trường. Trong khi đó, nguồn cung năm 2019 sẽ không còn dồi dào như trước khi các dự án mới chậm triển khai vì vướng các yêu cầu về pháp lý. Ngoài ra, tốc độ tăng giá cũng sẽ không còn "nóng" như giai đoạn trước. Bên cạnh đó, trong năm 2018, phía ngân hàng đã thắt chặt và kiểm soát tín dụng khá tốt nên nhiều khả năng thị trường sẽ không có khủng hoảng trong năm 2019.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Trung tâm nghiên cứu Công ty chứng khoán VietinBank, cho rằng một trong những rủi ro lớn nhất đối với các doanh nghiệp bất động sản chính là tốc độ vòng quay hàng tồn kho, ngoài ra là cơ cấu vốn và hiệu quả sử dụng vốn. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã giảm được hàng tồn kho và tỷ lệ nợ khá lớn nhưng vốn chủ sở hữu/nguồn vốn chỉ khoảng 21%. Tỷ lệ này được cho là còn thấp nên sẽ tiềm ẩn rủi ro.
VietinBank cũng đưa ra số liệu thống kê trong giai đoạn 10 năm (2008 - 2018) cho thấy, các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu cao. Dự báo doanh thu năm 2018 có thể tăng trưởng 51%, tỷ lệ tăng trưởng giá vốn và lợi nhuận gộp cũng đạt mức tăng lần lượt là 46% và 65%.

Từ cơ sở trên, công ty chứng khoán VietinBank cho rằng hiện tại vòng quay hàng tồn kho vẫn đang phù hợp với mức độ tăng trưởng không quá lớn như năm 2010. Do đó, trong năm 2019 bất động sản vẫn tăng trưởng tốt. Riêng với bất động sản cao cấp, dù luôn là phân khúc có doanh thu tăng trưởng tốt nhưng thời gian gần đây chỉ tương đương phân khúc trung cấp.

(Theo Thanh Niên)