Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Chuyện tình đẹp sau 10 năm kết hôn của cặp đôi đồng tính gốc Việt

Gần 10 năm kể từ ngày tổ chức đám cưới đồng tính tại Canada, cặp đôi Nguyễn Thái Nguyên (SN 1971) và Đinh Công Khanh (SN 1974) vẫn khiến nhiều người phải ghen tị vì hai người vẫn "yêu như phút ban đầu".

Tháng 12 năm 2006, anh Thái Nguyên và anh Công Khanh - cặp đôi đồng tính gốc Việt đã tổ chức hôn lễ tại Canada theo đúng phong tục truyền thống của người Việt Nam. Truyền thông Việt vào những năm ấy vẫn chưa thực sự cởi mở với cộng đồng LGBT (Cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới) nhưng những hình ảnh trong lễ cưới của hai anh vẫn được lan truyền trên một số diễn đàn đồng tính trong và ngoài nước.

Hình ảnh hai chàng trai mặc áo dài khăn đóng tiến vào thánh đường trong tiếng vỗ tay chúc phúc của bạn bè ngoại quốc và gia đình hai họ khiến nhiều người xem xúc động.

Anh Nguyễn Thái Nguyên (phải), hiện đang làm việc cho Quốc hội Canada về mảng chính sách môi trường và anh Đinh Công Khanh (trái), hiện là kiến trúc sư chuyên về cơ sở hạ tầng của Bộ Nông nghiệp Canada. Hai anh đã ký giấy đăng ký kết hôn năm 2006.

Sau đó, lễ cưới của cả hai được diễn ra tại Canada với đông đảo bạn bè ngoại quốc đến dự và chúc mừng.
9 năm sau khi kết hôn, anh Nguyên và Khanh đều nhớ như in những cảm xúc hạnh phúc trong ngày cưới. Hai anh cho biết việc mặc áo dài khăn đóng trong lễ cưới truyền thống là quyết định của cả hai và rất được gia đình ủng hộ. Bố mẹ của anh Khanh đã trở về Việt Nam để đặt may hai bộ áo dài khăn đóng giống hệt nhau, sau đó mang ngược sang Canada cho kịp lễ cưới của con trai.


Bộ áo dài của cả hai được may gấp rút tại Việt Nam để đem về Canada trước ngày cưới.
"Hai chúng tôi tuy rời Việt Nam khá lâu nhưng vẫn luôn giữ những nét văn hóa truyền thống mỗi khi có thể và sắp xếp sao cho phù hợp với hoàn cảnh cũng như phong thổ nơi mình sinh sống. Lễ cưới hôm ấy không có gia đình nào đến đón rước gia đình nào cả, bởi cả hai đều là chú rể nên không có việc nhà trai đến rước nhà gái. Thay vào đó, cả hai gia đình cùng đến một địa điểm để làm lễ trước bàn thờ hai họ. Và buổi lễ gia tiên này cũng y như những đám cưới truyền thống ở quê hương. Hai chúng tôi thường nghĩ nếu những sự kiện lớn trong đời mà mình được thể hiện sao cho gắn kết gần với nguồn gốc của mình thì sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn", anh Nguyên và Khanh cho biết.


Những hình ảnh khác của cặp đôi đồng tính gốc Việt điển trai vào năm 2006.
"Tôi đã từng rất đau khổ và cô đơn khi nhận ra xu hướng tính dục của mình"

Đó là chia sẻ của anh Khanh vào thời điểm anh nhận ra mình thật sự thích những chàng trai hơn các cô gái. Những năm còn ở Việt Nam anh cũng có bạn gái và từng dắt về ra mắt với gia đình, nhưng mối tình đó không bền lâu. Anh thân thiết với những người bạn trai nhưng chưa bao giờ nghĩ mình có tình cảm gì lớn hơn tình bạn với người đồng giới. Cho đến khi theo gia đình xuất ngoại sang Canada vào năm 19 tuổi, anh được tiếp xúc với môi trường cởi mở và đọc được nhiều tài liệu hơn về cộng đồng LGBT, lúc ấy, anh mới nhận ra mình là người đồng tính nam.

Không chấp nhận bản thân là người đồng tính, anh Khanh đã chủ động chuyển trường, dời đến thành phố khác cách xa nhà 200km để gia đình không phát hiện. Anh giấu bạn bè, gia đình, tự ôm lấy những mặc cảm của bản thân trong suốt 2 năm trời. Cuối cùng anh quyết định phải sống thật với chính mình nên đã công khai xu hướng tính dục với gia đình mình. "Tôi mời cả nhà ra phòng khách rồi chỉ nói vỏn vẹn một câu "Con là gay", và rồi tôi bật khóc, chạy lên phòng và đóng cửa lại, cả nhà không trách mắng gì, họ lên phòng tôi và cùng ôm nhau khóc", anh Khanh nhớ lại.

Anh Khanh đã từng có khoảng thời gian khó khăn trước khi được sống với chính mình.
Còn với anh Nguyên, chuyện chấp nhận xu hướng tính dục của bản thân diễn ra khá nhẹ nhàng, anh còn may mắn được sự ủng hộ của người bố tâm lý. Anh Nguyên sang Canada từ năm 11 tuổi. Từ nhỏ, anh đã nhận thấy sự khác biệt trong tâm lý, tình cảm của bản thân vì anh thích con trai hơn con gái. Anh cũng vốn rất thích đọc sách, nghiên cứu nên biết cộng đồng đồng tính có một lịch sử phát triển lâu đời, vì thế anh chấp nhận mình là người đồng tính như một thành phần thiểu số trong xã hội, cũng giống như những người thuận tay trái hay những dân tộc thiểu số ở Việt Nam vậy.

Sau vài năm giấu gia đình, cuối cùng, anh cũng quyết định phải tâm sự với bố. Thật bất ngờ khi bố anh nhẹ nhàng đáp: "Bố đã biết từ lâu rồi, chỉ chờ con sẵn sàng chia sẻ nữa thôi”.
.
Anh Nguyên và người bố tâm lý của mình.
Cuộc gặp gỡ giữa anh Thái Nguyên và anh Công Khanh diễn ra rất tình cờ trong một lễ hội Gay Pride ở thành phố Montreal, Canada. Sau đó, cả hai thường xuyên liên lạc với nhau qua những lần chat, gọi điện thoại rồi cuối cùng là gặp nhau lần nữa. Anh Khanh đã vượt 200km từ Montreal xuống Ottawa để gặp người yêu. Từ đó, cứ mỗi tuần anh Khanh và Nguyên lần lượt vượt hàng trăm cây số để gặp nhau. Sau 1 năm yêu xa, anh Khanh quyết định rời gia đình, dọn về Ottaw sống chung với anh Nguyên.

Sau 3 năm chung sống, đến đầu năm 2006, ngay sau khi chính phủ Canada vừa ban hành luật chấp nhận hôn nhân đồng tính (năm 2005), cả hai anh đã ra tòa thị chính ký giấy đăng ký kết hôn. Cả hai không có ý định tổ chức lễ cưới cho đến khi gia đình chủ động hỏi: “Tụi con tính bao giờ thì cưới?”. Thế là đám cưới ấm áp của Khanh và Nguyên đã được diễn ra.

Cách nhau 200km nhưng cả hai đều vượt đường xa để được gặp nhau suốt 1 năm trời, cho đến khi hai anh quyết định dọn về sống cùng nhau.

Bởi vì chúng ta chỉ có một đời để sống và để yêu

Hai anh thường gọi nhau bằng tên thân mật là Anh và Cưng. Cũng từ đó, cả hai lập ra "Quỹ Anh và Cưng". Giống như mỗi người trồng một hạt giống cho đời thêm xanh đẹp, "Quỹ Anh và Cưng" được thành lập năm 2011 với mục đích nhằm hỗ trợ về tài chính cho những tổ chức ở Việt Nam có những hoạt động tích cực nhằm ủng hộ vai trò của cộng đồng đồng tính trong xã hội Việt Nam.


"Anh và Cưng" trên những đồi băng tuyết ở phố cổ Montreal.
"Hai chúng tôi hy vọng Quỹ này sẽ đóng góp nhằm xây dựng một xã hội Việt Nam mà ở đó người LGBT không cần phải đối phó với kỳ thị và định kiến. Cho đến thời điểm này Quỹ đã có những đóng góp như một suất học bổng cho sinh viên LGBT do Việt Pride tổ chức, tài trợ cho Tạp chí Radio AAU của cộng đồng LGBT hay cho một sự kiện thể thao của các em đồng tính nữ tại TP. HCM tổ chức", anh Nguyên cho biết.

Ở Canada, nơi hai anh sinh sống, thì quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT được tôn trọng khá tốt và đã được pháp luật bảo vệ rõ ràng và nghiêm minh. Nhất là nơi hai anh làm việc thì sự tôn trọng cộng đồng LGBT càng được cẩn thận hơn nữa. Mỗi năm vào dịp 17/5 - ngày thế giới chống kỳ thị đồng tính và chuyển giới - cơ quan của cả hai luôn tổ chức những sự kiện nhằm đề cao việc tôn trọng và không kỳ thị những người LGBT. Đồng thời cơ quan khuyến khích và tạo điều kiện cho những nhân viên LGBT được thể hiện bản thân mình nơi làm việc mà không gặp rào cản nào. 



"Điều đáng nêu ra ở đây là những người đứng ra tổ chức sự kiện này không chỉ là thành viên cộng đồng LGBT, mà còn là những sếp lớn và là người dị tính. Họ hiểu giá trị khi được là chính mình trong mọi lĩnh vực và hoàn cảnh của cuộc sống. Riêng việc người chuyển giới hòa nhập vào môi trường công sở thì được xử lý rất chuyên nghiệp. Cách đây hai năm, ở cơ quan tôi làm việc, có một nam nhân viên trẻ đã quyết định chuyển giới tính sang nữ. Không chỉ riêng cô ta được gửi đi gặp chuyên gia tư vấn sau cuộc giải phẫu, nhằm giúp cô ta hòa nhập tốt hơn với thân phận mới. Mà thậm chí cả nhóm làm việc trực tiếp với cô ta ở cơ quan cũng được gửi đi trau dồi một khóa tâm lý với chuyên gia, để giúp hiểu rõ hơn hoàn cảnh mới và tránh những cư xử không đáng có", anh Khanh kể lại.

Hiện nay, facebook "Anh và Cưng" là điểm đến của rất nhiều người đồng tính để chia sẻ những tâm sự, những nỗi niềm còn giấu kín khi chưa thể công khai xu hướng tính dục của mình và cả niềm mong ước được sống cuộc sống hạnh phúc như hai anh. Qua những tâm sự, cả hai anh đều nhận thấy rằng khó khăn lớn nhất của cộng đồng LGBT trong việc come-out là áp lực từ gia đình. 

"Theo quan niệm của người Việt, gái lớn có chồng, trai lớn có vợ, nhiều gia đình biết con em mình là người LGBT nhưng vẫn bắt họ phải kết hôn với người khác giới để có con. Những hoàn cảnh này ở Việt Nam khá phổ biến và chúng tôi chỉ mong các bạn ấy hãy mạnh dạn và đủ nghị lực để sống cho hạnh phúc đời mình. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống và để yêu. Hãy chân thật với đời mình! Khi bạn thật sự hạnh phúc với chính mình và với cuộc đời thì niềm hạnh phúc ấy sẽ lan toả và là điều thuyết phục tốt nhất. Hạnh phúc không thể vay mượn hay trá hình", cả hai nhắn nhủ.

"Hãy chân thật với đời mình!" là điều mà anh Khanh và Nguyên muốn nhắn gửi đến cộng đồng LGBT Việt.
Trên facebook cá nhân, cặp đôi này khiến nhiều người ghen tị với những hình ảnh hạnh phúc giản dị của cả hai. Anh Khanh và Nguyên cũng thường xuyên dành thời gian đi du lịch ở nước ngoài và cả hai dành quỹ thời gian để trở về Việt Nam khám phá những địa điểm nổi tiếng ở quê hương mình như Phú Quốc, Phan Thiết, Huế, Hà Nội, Hà Giang... Mỗi chuyến đi như để "hâm nóng" lại tình yêu hôn nhân, vậy nên sau 13 năm, tình cảm của cả hai vẫn mặn nồng như những phút ban đầu.

Anh Khanh và Nguyên tại vườn đào Nhật Tân, Hà Nội vào năm 2012.

Cả hai chụp ảnh cùng nhau trong chuyến du lịch đến Phú Quốc vào năm ngoái.
Khi được hỏi về việc xin con nuôi, cả hai đều cho biết có nghĩ đến nhưng không quá quan trọng bởi vì: "Việc có con hay không, không phải là thước đo hạnh phúc của cuộc đời".

Sau khi kết hôn, cả hai đều không bỏ qua những hành động lãng mạn dành cho nhau, ngày lễ luôn sẽ có những món quà hoặc hẹn hò ăn tối cùng nhau. Khi một người đi công tác thì người kia không ngại bày tỏ nỗi nhớ nhung với đối phương. Họ tôn trọng lẫn nhau, quan tâm và chăm sóc từ những điều nhỏ nhặt nhất để đối phương cảm nhận được tình yêu sau bao nhiêu năm vẫn không hề phai nhạt.

Tri thức Việt