Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

Biển Đông: Trung Quốc đối mặt với ác mộng đáng sợ chưa từng có?

Lầu Năm Góc ngày hôm qua (31/5) đã tung ra một cảnh báo thẳng thừng và sắc lạnh chưa từng có nhằm vào hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo trái phép mà nước này xây dựng ở Biển Đông. Cụ thể, Mỹ không ngần ngại tuyên bố sẽ cho thổi bay những hòn đảo nhân tạo phi pháp đó.
bien dong
Mỹ đã mời Việt Nam tập trận hải quân lớn nhất thế giới nhằm đáp trả hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

Mặc dù Mỹ đang tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên nhưng điều đó không có nghĩa là Mỹ sẽ bỏ qua cho những hành động quân sự hóa ngày càng táo tợn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Khi được một phóng viên hỏi về khả năng Mỹ “thổi bay” một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, Trung tướng Kenneth McKenzie - Giám đốc Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, đã trả lời các phóng viên rằng: "Tôi chỉ có thể nói với các bạn rằng quân đội Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xóa sổ các đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương".

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khi Washington đẩy mạnh thực hiện chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông nhằm phản đối việc Trung Quốc đang từng bước quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ tuần vừa rồi đã phái hai chiếc chiến hạm đi vào khu vực nằm trong phạm vi 12 hải lý so với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng hơn một tàu chiến để thực hiện chiến dịch tự do hàng hải - một chiến dịch nhằm khẳng định quyền được đi lại tự do ở các vùng lãnh hải quốc tế.

Với tư cách là một trong những sĩ quan quân sự cấp cao nhất trong Lầu Năm Góc, những phát biểu của ông McKenzie có sức nặng nhất định. Trung tướng McKenzie đang là sĩ quan hàng đầu phục vụ cho Tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ. Ông McKenzie cũng thường xuyên gặp gỡ với cả ông Dunford và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ngày hôm qua, ông McKenzie đã nói rất rõ, quân đội Mỹ đang “chuẩn bị sẵn sàng” cho việc “bảo vệ các lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực".

Ông McKenzie nhấn mạnh, Mỹ có nhiều kinh nghiệm trong việc “xóa sổ các hòn đảo nhỏ”, ám chỉ đến các chiến dịch quân sự thời Thế chiến II của nước này.

Trung tướng Mỹ còn nói thêm rằng, Mỹ sẽ không rút lui mà sẽ “tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tự do hàng hải được quốc tế cho phép và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những việc mà chúng tôi đang làm hiện nay”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis hồi đầu tuần này đã tức giận tố cáo Trung Quốc không thực hiện cam kết về việc không quân sự hóa khu vực.

Hôm 30/5, Đô đốc Harry Harris – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, đã nói, Trung Quốc là “thách thức lâu dài lớn nhất” của Mỹ trong khu vực. "Không có sự can dự và tham gia của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác vào Châu Á thì Trung Quốc sẽ thực hiện được giấc mơ bá chủ khu vực này”, ông Harris cảnh báo.

Trung Quốc đang gây ra một làn sóng phản đối dữ dội và quyết liệt chưa từng có của các nước láng giềng trong khu vực cũng như của cộng đồng thế giới vì việc nước này đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng trái phép và giờ là quân sự hóa ở Biển Đông.



Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đang ngang nhiên đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển có những tuyến đường hàng hải chiến lược có tính sống còn đồng thời chứa các nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú.