Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Hàng triệu ngôi nhà bị bỏ hoang tại Nhật


Một báo cáo mới đây cho thấy cứ 7 căn nhà tại Nhật Bản lại có 1 căn bị bỏ hoang, với tổng số nhà không có người ở tại nước này lên đến 8,46 triệu căn. Nguyên nhân của tình trạng này là do các căn nhà mới vẫn thi nhau mọc lên trong khi dân số đang giảm dần.


Báo Nikkei Asian Review dẫn kết quả một khảo sát mới đây của chính phủ cho biết số nhà bị bỏ hoang tại Nhật đã tăng thêm 260.000 căn, tương đương 13,6% tổng nguồn cung nhà ở.

Các căn nhà xây mới tại Nhật thường không được sử dụng ngay mà nhằm mục đích bán lại trong tương lai, cho thuê hoặc chỉ dùng một vài lần trong năm để nghỉ dưỡng. Một số khác thì bị bỏ dở trong quá trình xây dựng.

Nơi có tỷ lệ nhà bỏ hoang cao nhất là vùng phía Bắc núi Phú Sĩ, vốn là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng. Báo cáo cũng chỉ ra rằng sự chuyển dịch dân cư từ vùng nông thôn sang thành thị đang khiến số nhà bỏ hoang tại Nhật tăng cao.

Một điều lạ lùng là người ta thường tìm thấy những khoản tiền mặt rải rác trong các căn nhà bỏ hoang này khi thực hiện tháo dỡ. Nikken Asian Review tiết lộ đội ngũ tháo dỡ đã thu được số tiền tương đương 200.000 USD tai một căn nhà hoang ở Tokyo năm 2018.

Tình trạng nhà bị bỏ hoang số lượng lớn không chỉ xảy ra ở Nhật Bản. Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy kết quả 1/5 nhà ở tại khu vưc thành thị Trung Quốc không có người ở, tương đương 65 triệu căn.

Hoài Thơm
(Theo Enternews.vn)