Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Nhật Bản thay huấn luyện viên trước thềm World Cup

Nhật Bản đã sa thải HLV Vahid Halilhodzic hai tháng trước World Cup của bóng đá Nga và thay thế ông ngay vào thứ hai với Akira Nishino, giám đốc kỹ thuật của Hiệp hội Bóng đá Nhật Bản. Để giải thích việc sa thải đột ngột, chủ tịch Hiệp hội bóng đá Nhật Kozo Tashima đã trích dẫn các vấn đề "giao tiếp" và nói rằng huấn luyện viên Bosnia đã mất lòng tin của các cầu thủ của mình.
HLV Vahid Halilhodzic
Ảnh minh họa

Nhật Bản sẽ thi đấu tại World Cup thứ sáu liên tiếp và chỉ hai lần chạm tay vào vòng knock-out - thua cả hai lần ở giai đoạn này. Nó đạt đến giai đoạn knockout vào năm 2002 theo HLV người Pháp Philippe Troussier, và một lần nữa vào năm 2010 dưới sự chỉ đạo của HLV Takeshi Okada. Cho đến khi thông báo hôm thứ hai, gần đây nó đã đi với các huấn luyện viên không phải là người Nhật, bao gồm Brazil Zico, Ý Alberto Zaccheroni và Halilhodzic như mới nhất. Sự ra đi của người Bosnia đã có trong hai trận giao hữu quốc tế hồi tháng trước với các đội không thuộc World Cup. Nó đã cứu được 1-1 trận hòa trên cú đá cuối cùng của trận đấu trong trận giao hữu với Mali, và vài ngày sau đó thua 2-1 trước Ukraine. Nhật Bản sẽ đối mặt với Colombia, Senegal và Ba Lan trong các trận đấu tại World Cup. Halilhodzic đã được thuê vào tháng 3 năm 2015 sau khi dẫn Algeria tới vòng knock-out của World Cup 2014 ở Brazil. Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc - theo truyền thống, các đội mạnh nhất châu Á - đã phải vật lộn trong vòng loại World Cup trước khi tiến hành. Hàn Quốc đã sa thải HLV Uli Stielike năm ngoái và thay thế ông bằng Shin Tae-yong. Ange Postecoglou bỏ gần như ngay lập tức sau khi Úc giành được đủ điều kiện cho Nga và đã được thay thế bởi Bert van Marwijk. Các đội bóng có tiếng tăm của châu Á thường có xu hướng đấu tranh tại World Cup khi các đội hàng đầu châu Âu và châu Mỹ Latinh đang lên cao.

Trận đấu của Hàn Quốc vào vòng bán kết năm 2002, khi đồng tổ chức giải đấu với Nhật Bản, vẫn giữ vị trí quán quân hay nhất của một đội châu Á tại World Cup. Halilhodzic đã hướng dẫn Algeria đến 16 trận cuối cùng tại World Cup 2014, nơi họ thua Đức trong thời gian dài. Và JFA hy vọng Halilhodzic có thể tạo ra một bước đột phá tương tự cho Nhật Bản. Nhưng áp lực gần đây dường như đã làm giảm đội. Không có bốn đại diện của châu Á giành được một trận đấu tại World Cup 2014 ở Brazil, tất cả đều không vượt qua vòng bảng. Nhật Bản, Hàn Quốc và Iran từng có một trận hòa và hai trận thua và Úc thua cả ba trận trong một nhóm có Hà Lan, Chilê và Tây Ban Nha.